นอกจากเทคนิคการสันทนาการแล้ว เรายังรวบรวมเกมส์มาฝากกันด้วยนะคะ
บางเกมส์อาจคุ้นๆกันมาบ้างแล้ว มาดูกันก่อนว่า เกมส์มีความสำคัญอย่างไรบ้าง ในการฝึกอบรม
ความสำคัญของเกมส์ที่ใช้ในการฝึกอบรม
- เปิดโอกาสให้ทุกคนแนะนำและเปิดเผยตัวเองออกมา
- ทำให้ผู้รับฝึกการอบรมรู้สึกว่าเป็นพวกเดียวกันมีการใช้ความคิดร่วมกัน
- ทำให้บรรยาการในการฝึกอบรมเป็นไปอย่างผ่อนคลายและเป็นมิตรกัน
- สร้างให้ทุกคนในกลุ่มได้รู้จักคุ้นเคยกัน
- ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความมั่นใจและความกล้าแสดงออก
เกมส์แต่ละเกมส์ล้วน ให้ความสนุก สนาน ผ่อนคลาย และมีแง่คิดสอดแทรก
ส่วนประกอบของเกมส์
– ชื่อของเกม
– วัตถุประสงค์หลักและรอง ที่ได้จากการเล่นเกม
– อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการเล่นเกม
– กฎ กติกา มารยาท ในการเล่นเกม
– สถานที่ และเวลาในการเล่น
– ขนาดของกลุ่ม จำนวนคนในการเล่นเกม
– ขั้นดำเนินการ
– การตัดสินผล
– สรุปสาระของเกม
– การนำสิ่งที่ได้จากเกมนำไปประยุกต์ใช้ในหน้าที่การงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
ประโยชน์ของเกมส์ในการพัฒนาบุคลากร
ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้มีการทำความรู้จักกับผู้อื่นที่เข้าร่วมการอบรมด้วยกันเพื่อให้เกิดความคุ้นเคยและทำให้ทุกคนมีความสนิทสนมกันเร็วขึ้นกว่าการที่ทำความรู้จักกันเองในการนำเกมมาใช้ในการฝึกอบรมยังทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างเต็มที่และทำให้บรรยากาศในการเรียนรู้ช่วยให้ผู้รับการฝึกอบรมสนุกสนาน ไม่รู้สึกเหมือนการสอนทั่วๆไปและทำให้ผู้ฝึกอบรมเรียนรู้ได้ในเวลาระยะสั้นประหยัดค่าใช้จ่ายและทำให้มีความกล้าแสดงออกและกล้าแสดงความคิดเห็นต่อกลุ่ม
ลักษณะของเกมที่ใช้ในการฝึกอบรมที่ดี
สร้างบรรยากาศความเป็นกันเองและให้เกียรติผู้เข้ารับการฝึกอบรม
เน้นศูนย์กลางการเรียนเป็นกลุ่มสำหรับผู้รับการฝึกอบรม
มีการแสดงออกอย่างทั่วถึงทุกคนมีส่วนร่วมในเกม
มีความหลากหลายในรูบแบบของเกม
ได้สาระความรู้และความสนุกเพลิดเพลิน
มีสถานการแข่งขันเชิงสร้างสรรค์
เป็นเกมที่สร้างความท้าทายและกระตุ้นให้ผู้รับการฝึกอบรมอยากเข้าร่วมเล่น
เอาเกมส์มาฝาก สามารถเอาไปลองเล่น หรือใช้ประโยชน์ผ่านเกมส์กันดูน่ะค่ะ
เกมส์หนังสือพิมพ์
จุดประสงค์: รู้จักชื่อกันและกัน
อุปกรณ์: หนังสือพิมพ์
เวลา: 20 นาที
จำนวนผู้เล่น: กลุ่มละสิบคน
วิธีเล่น: แบ่งผู้เล่นเป็นกลุ่มย่อยสิบคน ให้คนหนึ่งอยู่กลางวงพร้อมกับกระดาษหนังสือพิมพ์ม้วน ให้คนที่นั่งล้อมวงพูดชื่อเพื่อน คนที่ถูกเรียกชื่อคนอื่นต่อไปเรื่อยๆ คนตรงกลางต้องรีบใช้หนังสือพิมพ์แตะขาเพื่อนคนที่เรียกชื่ออย่างรวดเร็วก่อนที่เขาจะเรียกชื่อคนอื่นต่อไป ถ้าคนที่ถูกเรียกชื่อพูดช้า ถูกแตะ ก็จะต้องมายืนกลางวงแทน
เกมส์ผ้าห่อมซ่อนตัว
จุดประสงค์: รู้จักชื่อกันและกัน
อุปกรณ์: ผ้าห่อมผืนใหญ่ๆหนาๆ
เวลา 20 นาที
จำนวนผู้เล่น ไม่จำกัด
วิธีเล่น แบ่งผู้เล่นเป็นสองทีมหันหน้าเข้าหากันโดยมีผู้ดำเนินเกมถือผ้าห่มไม่ให้ทั้งสองทีมเห็นหน้ากันแต่ละทีมส่งตัวแทนมานั่งหน้าผ้าห่ม ตัวแทนต้องเรียกชื่อของตัวแทนทีมตรงข้าม ใครเร็วกว่าชนะและตัวแทนที่แพ้ต้องย้ายไปอยู่ทีมที่ชนะ
เกมส์ตามล่าหาชื่อ
จุดประสงค์ รู้จักกันละกันมากกว่าแค่ชื่อ
อุปกรณ์ กระดาษตามล่าคนละแผ่น
เวลา 10 นาที
จำนวนผู้เล่น ไม่จำกัด
วิธีเล่น เขียนชื่อตัวเองบนหัวมุมขวาของกระดาษ เดินไปรอบๆพูดคุยกับคนที่คุณไม่รู้จักแล้วบันทึกความคล้ายคลึง (อาทิ ชอบเล่นหมากรุกเหมือนกัน) และต่างกัน (อาทิ ชอบใส่กางเกงยีนส์เหมือนกันแต่ว่าเพื่อนใหม่ชอบใส่แบบขาสั้น)ที่คุณมีกับเพื่อนใหม่ให่ได้สิบคน
ตัวอย่าง ชื่อ ความเหมือน ความต่าง
เกมส์เชื้อโรค
จุดประสงค์ เพื่อความสนุก สร้างจินตนาการ
อุปกรณ์ ขวดเปล่าหรือสิ่งสมมติอื่นๆ
เวลา 10-20 นาที
จำนวนผู้เล่น ไม่จำกัด
วิธีเล่น ผู้เล่นนั่งเป็นวงกลม ตรงกลางมีขวดเปล่าพร้อมฝาปิดวางอยู่ ผู้ดำเนินเกมเข้าไปตรงกลางอธิบายว่าขวดนี้มีเชื้อโรคอยู่ใครก็ตามที่เปิดฝาขวดนี้จะได้รับเชื่อโรคนั้นและมีอาการแตกต่างกันออกไป หากผู้ตืดเชื้อไปแตะใครคนนั้นจะได้รับเชื้อโรคไปด้วย
ผู้ดำเนินเกมเปิดขวด แสดงอาการของโรค (เช่น คันทั้งตัว หัวเราะไม่หยุด มือสั่น) ค่อยๆคลานกลับมาแตะผู้เล่นคนอื่นๆ ผู้เล่นที่ถูกแตะต้องแสดงอาการเดียวกันกับผู้ที่แตะแล้วคลานไปแตะขวดตรงกลางแล้วคลานกลับมาด้วยอาการใหม่ๆแตะผู้เล่นคนอื่นๆต่อไป
เกมส์โดมิโน
จุกประสงค์ สร้างความสนิทสนม หาทางออกโดยไม่พูด
อุปกรณ์ รองเท้า
เวลา 20 นาที
จำนวนผู้เล่น ไม่จำกัด
วิธีเล่น ทุกคนถอดรองเท้าออกให้หมดแล้วกองไว้รววมกัน หลับตาหยิบรองเท้าข้างซ้ายของใครก็ได้มาใส่สองข้างไม่เหมือนกัน จากนั้นให้ตั้งแถวเรียงกันเป็นโดมิโน อาทิใส่ข้างซ้ายของนาย ก. คนที่มายืนต่อกันต้องใส่ข้างขวาของนาย ก. เช่นกัน โดยที่ทำแบบไม่ใช้เสียง
เกมส์เข้าแถว
จุดประสงค์ ร่วมมือกัน
อุปกรณ์ ไม่มี
เวลา 10 นาที
จำนวนผู้เล่น ไม่จำกัด
วิธีเล่น ผู้เล่นแบ่งเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละประมาณ 8-10 คนผู้เล่นต้องเข้าแถวตามคำสั่งโดยห้ามใช้เสียง
ข้อแนะนำ เข้าแถวตอนตามอายุ วันเดือนปีเกิด ความยาวของเส้นผม
เกมส์ปฏิมากรรม
จุดประสงค์ ทำงานด้วยกัน แสดงความรู้สึก ความคิดสร้างสรรค์
อุปกรณ์ ไม่มี
เวลา 45 นาที
จำนวนผู้เล่น ไม่จำกัด
วิธีเล่น ผู้เล่นจับคู่กัน คนหนึ่งเป็นปฏิมากรอีกคนเป็นดินเหนียวโดยมีปฏิมากรจัดท่าทางของดินเหนียวให้เป็นไปอย่างที่ต้องการตามหัวข้อกำหนด(อาทิ ร่าเริง อกหัก ทำงานบ้าน) หรืออิสระ ให้เวลาสามนาที ผู้ดำเนินเกมเดินดูอาจมีการสอบถามให้ปฏิมากรอธิบายผลงานของตนเอง จากนั้นสลับกัน
ผู้เล่นจับกลุ่มใหม่สี่คนโดยรวมอีกคู่หนึ่งเข้าด้วยกันแล้วปั้นดินเหนียวแบบเดิมโดยมีปฏิมากรสองคน ดินเหนียวสองคน เช่นนี้เรื่อยไปแล้วเพิ่มจำนวนเท่าตัวไปเรื่อยๆอาจเปลี่ยนหัวข้อกำหนดให้ยากขึ้นเป็นเรื่องราวอาจให้เวลามากขึ้น
คำแนะนำ หัวข้อปฏิมากรรมอาจเป็นอารมณ์ด้านดีด้านร้าย เช่น ไว้วางใจ ความขัดแย้ง สงคราม สันติภาพ เป็นต้น
เกมส์สะพานชีวิต
จุดประสงค์ ร่วมมือกันเห็นทางเลือกในการร่วมมือมากกว่าการแข่งขัน
อุปกรณ์ เก้าอี้เท่าจำนวนผู้เล่น
เวลา 20 นาที
จำนวนผู้เล่น ไม่จำกัด
การเตรียมการ จัดเก้าอี้พนักชนกันเป็นแถวๆ
วิธีเล่น ผู้เล่นยืนบนเก้าอี้เต้นไปรอบๆหากตกลงมาถือว่าออกจากเกม เพลงหยุดให้ทุกคนหยุดเล่นอยู่กับที่ ผู้ดำเนินเกมทยอยเอาเก้าอี้ออกทีละตัว ทีละตัว ผู้เล่นต้องพยายามติดต่อไปเรื่อยๆโดยไม่ให้ใครตกลงไป ห้าแม้แต่เท้าลงพื้น
เกมส์ปั้นดินให้เป็นดาว
จุดประสงค์ เรียนรู้ที่จะตัดสินใจ่รวมกัน สร้างอะไรบางอย่างร่วมกัน ใช้ประสาทสัมผัสทางใจ
อุปกรณ์ ดินเหนียวหรือดินน้ำมัน ผ้าปิดตา
เวลา 30 นาที
จำนวนผู้เล่น ไม่จำกัด
วิธีเล่น ผู้เล่นถูกปิดตาด้วยผ้า ผู้ดำเนินเกมจับผู้เล่นมานั่งด้วยกันเป็นคู่ๆ ห่างๆกัน มีดินเหนียวให้คู่ละก้อน เปิดเพลงคลอดเบาๆให้ผู้เล่นปั้นอะไรก็ได้ร่วมกัน หลังจากนั้นผู้เล่นจะได้ดูว่าได้ปั้นออกมาเป็นอย่างไร คุยกัน
เกมส์ต่อตัว
จุดประสงค์ เพื่อทำงานร่วมกันใช้ความคิดสร้างสรรค์
อุปกรณ์ ไม่มี
เวลา 20 นาที
จำนวนผู้เล่น ไม่จำกัด
วิธีเล่น แบ่งผู้เล่นเป็ฯกลุ่มย่อยหรือเล่นพร้อมกันทุกคนก็ได้ ผู้เล่นต้องต่อตัวตามคำสั่ง เช่น มีขาสามขา ผู้เล่นก็ต้องทำอย่างไรก็ได้ให้มีขายืนบนพื้นเพียงสามขาจากจำนวนผู้เล่นในกลุ่มทั้งหมด หูต่อหู ผู้เล่นจะต้องใช้หูของตนเองกับหูของเพื่อนติดกันให้หมดทุกคน ศอกต่อศอก ผู้เล่นต้องจัดรูปแบบยืนให้สอกและหัวของทั้งกลุ่มชนกัน รูปหัวใจ ผู้เล่นต้องใช้ร่างกายเรียงกันให้เป็นรูปหัวใจหรือจะนอนบนพื้นให้โค้งเป็นรูปหัวใจก็ได้
เกมส์ตามประเด็น
- เกมเรืออารมณ์
จุดประสงค์ เพื่อให้รู้จักคุณค่าของลักษณะนิสัยที่แตกต่างกัน
อุปกรณ์ ไม่มี
เวลา 1 ชั่วโมง
จำนวนผู้เล่น ไม่จำกัด
วิธีเล่น แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละห้าคน แต่ละกลุ่มเป็นเรือที่กำลังจะจม เนื่องจากผู้โดยสารเยอะเกินไปให้เรือแต่ละลำตกลงกันเองว่าต้องโยนใครออกจากเรือเพื่อไม่ให้จมในเวลาที่จำกัด แต่ละคนต้องแสดงจุดยืนของตนเอง แสดงเหตุผลว่าทำไมตนเองจึงสมควรได้อยู่บนเรือต่อไป ความรู้สึกของตนสำคัญแค่ไหน
ข้อควรจำ ไม่มีคำตอบไหนถูกหรือผิด ทุกความรู้สึกมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน
ข้อแนะนำ ทำความเข้าใจความรู้สึกของแต่ละคนอย่างคร่าวๆก่อนเล่น ระหว่างเล่นผู้ดำเนินเกมอาจต้องคอยช่วยดูว่าผู้เล่นเข้าใจกันแค่ไหน อาจมีการสรุปความเข้าใจของแต่ละอารมณ์อีกครั้งหนึ่ง การเรียนรู้อย่างอื่นนอกจากเห็นทอจากนี้ผ่านเกม ผู้ดำเนินเกมอาจชวนผู้เล่นมาวิเคราะถึงวิธีการตกลงในแต่ละกลุ่มว่ามีปัญหาในการตกลงกันไหม ใช้อะไรตัดสิน โหวตเสียง ตกลงกันเลย เอาเหตุผลเข้าค้านกัน มีการทะเลาะกันไหม มีใครเป็นผู้นำกลุ่มหรือเปล่า ความสามารถในการพูดเกี่ยวข้องกับการแพ้ชนะหรือไม่
- เกมส์ประมูล
จุดประสงค์ กระตุ้นจิตสำนึกเกี่ยวกับคุณค่า
อุปกรณ์ กระดาษ ปากกา
เวลา 1-2 ชั่วโมง
จำวนผู้เล่น ไม่จำกัด
การเตรียมการ เขียนสิ่งที่จะให้ประมูลลงในกระดาษพร้อมราคาสินค้า
วิธีเล่น แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 4-5 คน ผู้ดำเนินเกมอธิบายสถานการณ์ โลกกำลังจะแตก เรากำลังจะไปอยู่ดาวดวงใหม่แต่ละกลุ่มจะได้รับเงินจำนวนหนึ่ง สามารถซื้ออะไรก็ได้ติดตัวไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ บนดาวดวงนั้นเงินไม่มีความหมาย ผู้ดำเนินเกมแจกเงินแต่ละกลุ่มแต่ละกลุ่มมีสิบนาทีที่จะตกลงว่าจะซื้ออะไร จะใช้เงินแบบไหน ผู้ดำเนินเกมเริ่มโชว์สิ่งของที่จะประมูลทีละอย่างโดยเริ่มจากของที่มีมูลค่าน้อยๆ เช่น ลูกอม น้ำผลไม้ ตามด้วยของใหญ่ๆเช่น รถ บ้าน โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ ตามด้วยของที่มีความหมายทางจิตใต เช่น ความรัก ความจริงใจ พ่อ แม่ เพื่อน ตามด้วยครอบครัว เป็นต้น ระหว่างเล่นต้องมีคนคอยเก็บเงิน คอยคุมเกม เมื่อสิ่งของถูกประมูลไปหมดแล้ว ผู้นำเกมแจกแจงการใช้เงินของแต่ละกลุ่ม ตามด้วยการถกเถียง
คำถามนำ
– แต่ละกลุ่มทำงานกันแบบใด
– ใครมีหน้าที่อย่างไรในกลุ่ม
– แต่ละคนได้ในสิ่งที่ต้องการหรือไม่
– ราคาสิ่งของตรงกับที่คิดไหม
– อะไรราคาถูก อะไรราคาแพง
เกมส์ สร้างบ้านแปลงเมือง
จุดประสงค์
- เพื่อความช่วยเหลือช่วยกันทำงาน
- เพื่อการวางแผนเสริมสร้างความคิดริเริ่ม
- สร้างจินตนาการสู่ความสำเร็จ
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 50-100 คน แบ่งกลุ่มละ 8-10 คน
อุปกรณ์ กระดาษ A4 ที่ใช้แล้วประมาณ 100 แผ่น
สถานที่ ในห้องประชุม
ระยะเวลา 15 นาที
วิธีการดำเนินการ
เมื่อสมาชิกในทีมมาพร้อมแล้วให้ผู้นำกิจกรรมอ่านคำสั่ง
ใช้กระดาษที่มอบให้ 1 ปึก จัดตกแต่งให้เป็นปราสาท ราชวัง ที่สวยงาม
ให้เวลา 10 นาที
จับเวลาและเตรียมสรุปตามวัตถุประสงค์
เกมส์ เรียกพลัง ความพร้อม ความเข้าใจ
จุดประสงค์
- ใช้ในการเริ่มต้นเกมหรือกิจกรรม
- ผู้นำเกมชี้แจงศัพท์ต่างๆที่ใช้ในการสนทนาร่วมกัน
- สร้างสรรค์บรรยากาศในการจัดอบรมและเกม
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่จำกัด
อุปกรณ์ –
สถานที่ ภายในห้องอบรม
ระยะเวลา ใช้คั่นช่วงขณะอบรม
วิธีการดำเนินการ
ผู้นำเกมชี้แจงกติกามารยาทในการดำเนินกิจกรรมในช่วงเวลาที่ตกลงกันว่า จะมีคำศัพท์ เมื่อผู้นำเกมใช้คำพูดต่อไปนี้จะหมายความว่าอย่างไรและตอบว่าอย่างไร เช่น ผู้นำเกมพูดว่าIBC ให้ทุกคนพูดว่า เฮ้ พูดชื่อสินค้าให้พูดว่า เยี่ยม
แล้วผู้นำเกมก็ทดสอบความพร้อม ความเข้าใจของผู้เล่นได้
ศัพท์ที่จะใช้เรียกความพร้อมของกลุ่มได้ก็มีอีก เช่น ผู้นำเกมพูดว่า ซ้าย ให้ผู้อบรมพูดว่า จ๋า และพูดว่า ขวา ให้ตอบว่าน่ารัก
ผู้นำเกมก็ทดสอบพูด ขวาขวา ซ้าย ขวา ซ้ายเป็นต้น
แล้วผู้นำเกมชี้แจงว่านี่เป็นข้อตกลงในการดำเนินกิจกรรมในโครงการนี้
เกมส์นั่งล้อมวง แท็บ
ได้มาจากชั้นเรียนวิชา Acting อาจารย์เรียกว่าเป็นเกม “เช็คสติ” เพิ่งได้มาใหม่ๆ รีบจดไว้เดี๋ยวลืม
ให้ทุกคนหยิบของมาคนละ 1 ชิ้น เป็นของอะไรก็ได้ที่โยนได้ แตกหักเสียหายได้ (เช่น ที่มัดผม
ซองใส่ดินสอ ซองใส่มือถือ นิ่มๆ ประมาณนั้น) แล้วส่งของวนไปเรื่อยๆ ตามจังหวะ
“แท็บ แท็บ แท็บทะละแล็บแท็บแท็บ”
ก็คือแท็บแรกส่งของ แท็บที่สองก็ส่งของ แต่แท็บทะละแล็บแท็บ ต้องเอาของเคาะลงกับพื้น
ตรงที่ตัวเองนั่งสลับซ้ายขวาเป็นจังหวะ ก่อนที่จะส่งอีกครั้งเป็นหนที่สามค่ะ
ซึ่งจังหวะนี้จะทำให้คนที่สติไม่ดีพอไขว้เขวและสับสนว่าเมื่อไหร่จะส่ง อะไรประมาณนี้
เวลาจับคนแพ้ก็ดูว่าข้าวของของใครมากองอยู่ตรงหน้ามากที่สุด เพราะถ้าส่งไม่ทันจังหวะของจะ
ยังมีอยู่ที่ตัวเอง ไม่ได้ส่งไป และคนที่ส่งของวนมาให้อีก ของก็จะติดแหงกอยู่ข้างหน้านี่แหละ
แรกๆ ก็ช้าๆก่อน หลังๆ ค่อยเร่งจังหวะเร็วขึ้น แล้วจะสนุกค่ะ
เกมส์ หากว่าเรากำลังสบาย
จุดประสงค์
- ฝึกการพร้อมเพียงในการทำงานเป็นทีม
- ความว่องไวและความสามัคคี
- สร้างเสริมในการฟังและการเรียนรู้
- เปลี่ยนแปลงอิริยาบถในการปฎิบัติกิจกรรมวิชาการ
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 30 คนขึ้นไป
อุปกรณ์ ไม่มี
สถานที่ ในห้องฝึกอบรม
ระยะเวลา 5 นาที
วิธีการดำเนินการ
ผู้นำกิจกรรมตกลงกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม ถ้าร้องเพลงหากว่าเรากำลังสบาย เพลงบอกให้ทำอะไรให้ทำตาม 2 จังหวะ
เนื้อเพลงมีดังนี้ “หากพวกเรากำลังสบายจง…….พลัน” “หากพวกเรากำลังสนุกหมดเรื่องทุกใดๆทั้งสิ้นจง…… พลัน”
เกมส์นั่งล้อมวง จำควาย
เกมนี้เพื่อนๆ น่าจะเคยเห็นนะคะ คือนั่งล้อมวงแล้วจำชื่อเพื่อนให้ได้ทุกคน
ให้คนเริ่มพูดชื่อตัวเอง คนที่สองก็พูดชื่อของคนแรกและชื่อตัวเอง คนที่สามก็พูดชื่อคนแรกและ
คนที่สองและชื่อตัวเอง เพิ่มจำนวนวนไปเรื่อยๆๆ เคราะห์กรรมจะตกอยู่กะคนสุดท้ายที่ต้องจำให้รอบวง
แต่เล่นจริงๆ พอไปสัก 6-7 คนก็เริ่มไขว้เขวแล้วค่ะ สนุกมากๆ
เกมส์ จิ๊กซอสัมพันธ์
จุดประสงค์
- รู้จักคิดวางแผนและทำงานร่วมกัน
- ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม
3.เสริมสร้างการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพและปริมาณ
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่จำกัด แบ่งกลุ่มละ 8-10 คน
อุปกรณ์ ตัวต่อจิ๊กซอ 500 ชิ้นเท่าจำนวนกลุ่มที่แบ่งไว้
สถานที่ ในห้องอบรม
ระยะเวลา 10 นาที
วิธีการดำเนินการ
ผู้นำกิจกรรมแบ่งผู้เล่นออกเป็นกลุ่มๆ แล้วแจกตัวต่อจิ๊กซอ 500 ชิ้น ให้กลุ่มละ 1 ชุด
ให้แต่ละกลุ่มวางแผนต่อให้เสร็จ เมื่อกลุมใดต่อเสร็จให้ปรบมือพร้อมกัน
ให้เวลากลุ่มละไม่เกิน10 นาทีเมื่อหมดเวลาก็มีการเดินตรวจและให้คะแนน
เกมส์ ฝูงวานร
จุดประสงค์
- การฝึกสมาธิ
- การสังเกตการจำ
- การประสานงาน
- ความสนุกสนานและเพลิดเพลิน
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 10-80 คน
อุปกรณ์ ไม่มี
สถานที่ ใช้ได้ทั้งในและนอกห้องฝึกอบรม
ระยะเวลา 10-20 นาที
วิธีการดำเนินการ
จัดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรียงกันเป็นวงกลม หรือรูปตัว ยู ตามความเหมาะสม
ผู้นำกิจกรรมแจ้งกฎและกติกาในการเล่นและกำหนดผู้ที่จะเริ่มเป็นคนแรก
ผู้เล่นคนแรกจะร้องว่า “ลิง 1 ตัว” ผู้เล่นคนต่อไปจะอยู่ติดกับคนแรกจะซ้ายหรือขวาก็ได้จะต้องกระโดดทำท่าลิงไปข้างหน้า 1 ครั้ง พร้อมร้องว่า “กระโดด 1 ครั้ง”คนที่สามก็จะกระโดดทำท่าลิงไปข้างหน้า 1 ครั้งพร้อมร้องเสียงลิง 1 ครั้ง “เจี๊ยก”เป็นอันครบลิง 1 ตัว
โดยที่ผู้นำกิจกรรมจะกำหนดเองตามความเหมาะสมกับคนเล่นว่าจะใช้ลิงกี่ตัว
เกมส์ ท่องสูตรคูณ/เซเว่นอัพ
เป็นเกมนับเลขที่กำหนดกติกาต่างๆ ให้นับเลขวนไปเรื่อยๆ แต่มีข้อห้าม เช่น ท่องสูตรคูณแม่ 5 ถ้ามีคำว่า 10 ให้ตบมือแทน หรือถ้านับไปถึงเลข 7 ให้พูดว่า “เซเว่นอัพ” หรือนับไปถึงเลขที่ 3 หารลงตัว ต้องหันหน้าแทนการนับ ฯลฯ แล้วแต่จะกำหนดกติกานะคะ
ความสนุกอยู่ตรงที่นับยังไงก็ไม่ครบไม่จบสักที ต้องมีคนผิดคนเผลออยู่ประจำ
เกมส์รักนะ-จะบ้าเหรอ
เกมนี้ใช้การหันหน้า+การพูดคำว่า “รักนะ” กับ “จะบ้าเหรอ” ค่ะ
หันหน้าไปทางไหนก็ได้ แต่ต้องจำว่า ถ้าหันซ้าย พูดรักนะ หันขวาพูด จะบ้าเหรอ
บางทีอาจจะหันขวากันไปหมด ก็จะบ้าเหรอๆๆๆ อะไรประมาณนี้ บางทีเราจะสับสนกันเองว่าหันซ้ายพูดอะไร หันขวาพูดอะไร
เกมล้อมวงเป็นพื้นฐานในการทำกิจกรรมอื่นๆ ต่อๆไป แล้วก็เล่นง่ายด้วยนะ
เกมส์โยนเหรียญลงแก้ว
จุดประสงค์
- เพื่อฝึกการประมาณโดยใชการสังเกต
- เพื่อแสดงให้เห็นว่าความสำเร็จเป็นเรื่องของการฝึกฝน
- เพื่อทำความรู้จักตนเองในอีกแง่มุมหนึ่ง
- เพื่อแสดงให้เห็นว่าคนเรามีความแตกต่างกัน
จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 20-30 คน
อุปกรณ์
เหรียญ 10 บาท 3 เหรียญ
ถังพลาสติกขนาดใหญ่ใส่น้ำ ¾ ส่วน
แก้วน้ำใส 1 ใบ
สถานที่ ในสนาม
ระยะเวลา 10-20 นาที
วิธีดำเนินการ
ให้สมาชิกทีละคน โยนเหรียญลงในแก้วโยนลง 1 เหรียญ ได้ 10 คะแนนโยนครบ 3 เหรียญให้สมาชิกคนต่อไปโยนจนครบทั้งกลุ่ม
รวมคะแนนของสมาชิกทุกคนในกลุ่ม เปรียบเทียบกับกลุ่มอื่นๆกลุ่มไหนคะแนนมากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ
เกมส์ ดึงก้านลูกโป่ง
อุปกรณ์
ก้านลูกโป่ง
ตะแกรงลวด
ลูกบอลเล็กๆหรือลูกโป่งเล็กๆ
วิธีทำ
ม้วนตะแกรงเป็นทรงกระบอกใหญ่ๆ (ความกว้างไม่เกินก้านลูกโป่ง)
เสียบก้านลูกโป่งเข้าไป ด้านล่าง (ไม่เตี้ยเกินไป) หลายๆก้าน
เทลูกบอลลงไปด้านใน
วิธีเล่น
ดึงก้านลูกโป่งทีละก้าน พยายามอย่าให้ลูกบอลร่วง สลับเล่นทีละคน วนจนครบ
ใครทำลูกโป่งร่วง โดนทำโทษ
และ มี กิจกรรมสนุกๆ เล่นง่ายๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ ^^ ลองนำไปเล่นกันนะคะ แถมได้รู้จักเพื่อนๆ เพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ
เกมส์แนะนำชื่อตัวเอง คล้องกับของกิน
กติกาการเล่น
แนะนำชื่อตัวเอง พร้อมชื่อของกินที่คล้องจองกัน เช่น ฉันชื่อ สมศรี เอากีวี่ มาฝาก… คนถัดมาก็ ผมชื่อ สมชาย เอากระชาย มาฝาก…
ใครบอกชื่อพร้อมของฝากไม่คล้องจองกัน หรือซ้ำกับเพื่อน ให้ออกมาด้านนอก
แนะนำชื่อจนครบ
คนที่ออกมานอกห้องให้บอกชื่อเพื่อน ที่แนะนำตัวเองไปเมื่อสักครู่ ให้ได้อย่างน้อย 3 คน ถ้าบอกผิด หรือบอกไม่ได้ ให้เพื่อนๆลงโทษ เช่น เต้น หรือ ร้องเพลง…
เกมส์แนะนำตัวเอง
อุปกรณ์ กระดาษโน๊ต
ปากกา
กล่องใส่กระดาษ
วิธีเล่น
ให้แนะนำตัวเองก่อน 1 ครั้ง
ให้แต่ละคนเขียน ชื่อเล่น ทรงผม ลักษณะใบหน้าที่จำได้ง่าย … ประมาณ 5 อย่าง
หยอดกระดาษใส่กล่อง
จากนั้น เรียกคนแรกจากหยิบกระดาษ และทายคนที่อยู่ในกระดาษว่าเป็นคนไหน
เดินไปหาว่าทายถูกรึเปล่า ถ้าทายไม่ถูก ให้คนที่เพื่อนทายไม่ถูกช่วยหา
เมื่อหาเจอแล้ว คนถัดไป มาหยิบกระดาษ ทายคนถัดไปเรื่อยๆ
เมื่อเสร็จกิจกรรมนี้ จะได้รู้จักคนที่ทำกิจกรรมด้วย มากขึ้น
ใครมีไอเดียดีๆสามารถนำเกมส์ไปดัดแปลงได้น่ะค่ะ หวังว่าจะนำเกมส์ไปเล่นอย่างสนุกสนาน
และมีสาระ ติดตามเกมส์ได้อีกในบล็อคต่อไปค่ะ หรือ ติดตามที่ WWW. EQ GROUP.NET